Cách trang trí setup bàn tiệc buffet đúng chuẩn nhà hàng khách sạn

Một bữa tiệc buffet thành công đòi hỏi khâu chuẩn bị phải kỹ càng, chu đáo. Vậy cách setup bàn tiệc buffet đúng chuẩn nhà hàng khách sạn là như thế nào thì qua bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Setup bàn tiệc là làm những công việc gì, cách trang trí bàn tiệc buffet đẹp có khó không, quy trình setup bàn tiệc buffet sáng tại các nhà hàng khách sạn 5 sao gồm những bước nào, rất nhiều thắc mắc bạn đang muốn giải đáp về quy trình setup tiệc buffet sẽ được bật mí sau đây.

Cách setup quầy tiệc buffet trong khách sạn
Cách setup quầy tiệc buffet trong khách sạn

1. Setup bàn tiệc buffet là làm gì?

Setup bàn tiệc buffet tức là làm các công tác chuẩn bị như sắp đặt, tổ chức, bố trí những dụng cụ, thiết bị, các món ăn được phục vụ cho buổi tiệc sắp sửa diễn ra. Cách setup bàn tiệc buffet rất quan trọng trong khâu phục vụ của các nhà hàng, khách sạn, điều đó cho thấy sự chỉnh chu, chuyên nghiệp của nhà hàng khách sạn đó ra sao.

Việc setup bàn tiệc chuẩn sẽ mang lại những lợi ích như: Thứ nhất, tạo ấn tượng ban đầu cho thực khách về sự ngăn nắp, quy chuẩn của nhà hàng, khách sạn qua đó thể hiện tính chuyên nghiệp về chất lượng dịch vụ kể cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Thứ hai, việc setup sẽ hình thành nên ý thức và rèn luyện sự chuyên nghiệp cho các nhân viên trong cung cách phục vụ khách hàng, hướng họ đến những tiêu chuẩn phục vụ quốc tế cao cấp hơn.

Và cuối cùng là việc sắp xếp bàn tiệc đúng tiêu chuẩn còn đảm bảo tận dụng tối đa không gian của nhà hàng để bố trí nhiều nhất có thể số lượng bàn ăn, nhằm phục vụ nhiều nhất có thể số lượng thực khách tới nhà hàng, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận cho nhà hàng, khách sạn.

  Sắp xếp bàn tiệc theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng, khách sạn
Sắp xếp bàn tiệc theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng, khách sạn

2. Sắp xếp và trang trí bàn tiệc buffet đẹp

Để thực hiện đúng cách bày trí tiệc buffet chuẩn trước tiên chúng ta cần dọn sạch sẽ phòng ăn, các thiết bị, dụng cụ sẽ sử dụng trong tiệc, dụng cụ ăn uống. Chúng ta có các bước sắp xếp như sau:

2.1 Cách sắp xếp bàn tiệc buffet:

– Các bàn dành cho khách ngồi ăn thường được xếp khu vực riêng, có thể bố trí cách đều nhau từng bàn một hoặc từng dãy bàn làm sao để khoảng cách giữa các bàn hoặc dãy bàn đủ lớn để khách và nhân viên phục vụ di chuyển dễ dàng, thuận tiện. Cụ thể, khoảng rộng bình quân cho một thực khách là 70cm, khoảng cách từ bàn đến tường tối thiểu là 1m, khoảng cách giữa hàng ghế các dãy là 50cm.

– Bàn phục vụ đồ ăn (bàn dành để trưng bày thức ăn) có thể đặt giữa phòng hoặc đặt sát vách tường tùy vào không gian nhà hàng rộng hay không, nếu không gian rộng bàn phục vụ tiệc có thể đặt giữa phòng theo hình chữ I, hình vuông, hình tròn,…, còn nếu không gian nhà hàng tương đối thì bàn phục vụ nên đặt sát vách tường, kê dọc men theo dãy tường như hình chữ L, T,… Việc sắp xếp như vậy để khách có thể lấy đồ ăn dễ dàng hơn, lối đi cũng rộng rãi hơn và dòng người sẽ dễ dàng di chuyển.

– Khu để bàn phục vụ đồ uống nên được kê cuối dãy bàn trưng bày món ăn hoặc đặt tách biệt với khu để đồ ăn, hoặc có thể linh hoạt sử dụng quầy bar để phục vụ. Cách sắp xếp này giúp cho khách hàng có thể đặt đĩa ăn xuống và tự mình rót đồ uống, cách sắp xếp này cũng phù hợp cho việc đi lại, chúc tụng nhau trong bữa tiệc.

2.2 Trang trí setup quầy buffet

Sau khi đã sắp xếp bàn ghế đâu vào đó rồi chúng ta sẽ đến trang trí quầy tiệc. Một số nhà hàng sẽ sử dụng khăn trải bàn nhưng một số lại không. Với một số nhà hàng cao cấp thì dãy bàn trưng bày thức ăn của họ sẽ là những kiểu bàn mặt đá giống kiểu tủ mà bên trên dùng để những nồi hâm buffet nóng, bên dưới là những ngăn đựng bát, chén, dĩa, vì vậy họ không cần đến khăn trải bàn. Còn những nhà hàng có sử dụng đến khăn trải bàn thì bước tiếp theo chúng ta cần thực hiện là trải khăn bàn và bài trí các đồ vật trang trí lên.

Đồ vật trang trí có thể là những lọ hoa, cây cảnh nhỏ, những bình thủy tinh đựng các loại hạt, các loại trái cây giả, các bức tượng,… để cho không gian thêm phần sống động, đẹp mắt tránh cảm giác khô khan.

2.3 Sắp xếp và bài trí các dụng cụ phục vụ ăn uống, dụng cụ trưng bày thức ăn

Dụng cụ phục vụ ăn uống ở đây bao gồm: tô, chén, ly, đĩa, dao, muỗng, nĩa, đũa. Sau khi đã sắp xếp xong bàn ghế, trải khăn bàn, trang trí không gian bàn tiệc chúng ta sẽ đến việc sắp xếp các dụng cụ ăn uống. Thông thường dĩa, tô, chén, ly,… sẽ được để lên những chiếc xe đẩy phục vụ, nhân viên sẽ đẩy xe đến từng quầy và sắp xếp chúng vào ngăn nắp.

Đĩa ăn được đặt ở vị trí dễ thấy nhất, có thể là ngay bên dưới những dãy bàn trưng bày thức ăn hoặc ngay bàn đầu tiên trên quầy tiệc. Đĩa ăn chính sẽ được xếp theo chồng không quá cao, thường thì đồ để ăn món nào sẽ được xếp gần món đó, ví dụ: đĩa ăn món chính sẽ được xếp dưới ngăn bàn trưng bày các món ăn chính, chén soup sẽ đặt dưới bàn có nồi soup hoặc ngay cạnh nồi soup đó, dĩa ăn bánh sẽ được đặt dưới bàn trưng bày bánh, tách cà phê, ly thủy tinh sẽ được đặt dưới quầy nước hoặc ngay cạnh quầy đựng nước…

Đĩa, chén ăn món nào sẽ được xếp ngay dưới quầy trưng bày món đó
Đĩa, chén ăn món nào sẽ được xếp ngay dưới quầy trưng bày món đó

Với một số nhà hàng sang trọng sẽ phải sắp xếp thêm tấm trải bàn, khăn ăn, đĩa ăn, dao, muỗng, nĩa ăn chính ở trên bàn ăn cho khách. Muỗng, nĩa sẽ được bố trí ngay quầy trưng bày đồ ăn, cạnh đĩa, chén.

Tiếp theo sẽ đến việc bài trí các thiết bị, dụng cụ buffet phục vụ cho việc trưng bày thức ăn. Những món nóng sẽ được đặt trong các dụng cụ hâm nóng thức ăn như: nồi hâm buffet, nồi hâm soup, khay trưng bày thức ăn giữ nóng, đèn hâm thức ăn, và việc của bạn là phải sắp xếp chúng lên trên từng quầy đã định sẵn từ trước. Và tương tự với các thiết bị để đựng đồ uống cũng vậy, bạn cần phải chuẩn bị chúng trước khi thức ăn đồ uống được mang lên.

Nồi hâm thức ăn sẽ được để ở quầy trưng bày các món nóng, đèn hâm thức ăn được để ở quầy bánh mì, hoặc quầy đồ chiên, nướng, việc bày trí chúng sẽ dựa trên tiêu chuẩn nhà hàng của bạn đưa ra. Quầy nước bạn sẽ phải đặt bình đựng nước trái cây lên; quầy bánh và trái cây thì sẽ sắp xếp lên những kệ trang trí bánh, trái cây,…

Mời bạn tham khảo đầy đủ các loại thiết bị dành cho tổ chức tiệc buffet tại link sau: dụng cụ tiệc buffet

2.4 Cách bày trí món ăn, gia vị, đồ uống

Nhân viên phục vụ sau khi đã bày trí bàn tiệc buffet xong sẽ phối hợp với nhân viên bếp bưng và trưng bày thức ăn, gia vị, đồ uống,… Trình tự trưng bày các món ăn sẽ là các món nguội, salad lên trước, tiếp theo đến đồ uống, món nóng sẽ được đem lên sau cùng.

Trong nhà hàng sẽ có xe đẩy phục vụ khi nhân viên đưa thức ăn lên, thức ăn được để trên xe và nhân viên sẽ đẩy xe di chuyển tới từng quầy và bày thức ăn vào trong các thiết bị hâm nóng, dụng cụ trang trí đã được bày sẵn trên bàn.

Một lưu ý về cách bày trí món ăn buffet như rau, salad,… mà nhân viên khách sạn chia sẻ đó là khi bạn sắp xếp thì nên xếp các loại rau có màu sắc khác nhau xen kẽ, như vậy sẽ làm nổi bật lên màu sắc của món ăn và không bị rối mắt, ví dụ, bạn nên sắp món salad có màu xanh xen kẽ với món có màu cam, tránh tình trạng để hai món màu xanh cạnh nhau.

Các món ăn sẽ được phối các màu sắc xen kẽ làm nổi bật từng món, không bị rối mắt
Các món ăn sẽ được phối các màu sắc xen kẽ làm nổi bật từng món, không bị rối mắt

2.5 Sắp xếp các kệ để tên món ăn, kẹp gắp, muỗng, vá phục vụ

Kẹp gắp, muỗng, vá phục vụ sẽ được để trên xe đẩy phục vụ để đưa lên quầy buffet, nhân viên đẩy xe đến từng quầy và sắp xếp chúng lên. Sau đó, nhân viên phục vụ sẽ đặt bảng tên món ăn đúng với từng món ở ngay cạnh. Việc cuối cùng là kiểm tra cồn hoặc điều chỉnh lại điện hoặc điều chỉnh nhiệt trên bếp từ của những nồi hâm nóng.

3. Quy trình setup bàn tiệc buffet sáng tại các nhà hàng khách sạn 5 sao

Cách setup bàn tiệc buffet sáng tại các nhà hàng khách sạn 5 sao cũng tương tự như setup các bàn tiệc buffet khác, tuy nhiên đối với khách sạn 5 sao tiêu chuẩn của họ cao hơn nên quy trình chặt chẽ hơn, nghiêm ngặt hơn. Nhưng dù có khắt khe hơn thì vẫn phải tuân theo những bước cơ bản như đã nói ở trên.

– Vệ sinh phòng ăn và sắp xếp bàn:

Việc cần làm trước tiên là vệ sinh phòng ăn, việc lau chùi, dọn dẹp sẽ giữ cho phòng ăn của bạn sạch sẽ, mát mẻ, đây là khâu bắt buộc trong quá trình setup bàn tiệc bởi không một vị khách nào muốn dùng tiệc trong một nhà hàng có mặt bàn toàn bụi bẩn.

Sau khi dọn phòng tiệc xong thì đến công đoạn sắp xếp bàn ghế. Bàn ăn được xếp từng bàn một hoặc theo từng dãy bàn để phục vụ khách đoàn, vị trí sắp xếp đã được cố định sẵn từ trước, việc của nhân viên là điều chỉnh lại bàn, vị trí các ghế ngồi cho ngay ngắn, thẳng hàng. Bàn phục vụ cho quầy buffet trong khách sạn 5 sao thường là các bàn mặt đá kèm ngăn tủ bên dưới để đựng đĩa, tô, chén nên không cần phải sắp xếp lại.

Sau khi sắp xếp bàn xong, một số khách sạn sẽ có thêm nhiệm vụ trải khăn bàn. Việc trải khăn bàn cũng phải được thực hiện theo quy chuẩn của khách sạn, ví dụ như: không được tung khăn bàn lên quá cao khi trải, không được để khăn bàn chạm đất khi trải, dùng mu bàn tay để miết khăn bàn cho thẳng ra chứ không được dùng lòng bàn tay,…

– Trưng bày các dụng cụ dùng để trang trí quầy tiệc

Sắp xếp bàn ăn xong tiếp đến sẽ là công việc trang trí quầy tiệc. Mỗi khách sạn sẽ có những cách bày trí bàn tiệc buffet riêng, có những khách sạn sẽ sử dụng bình hoa tươi để trang trí, một số khác sẽ bày trí bằng những lẵng hoa giả, bình đựng các loại hạt, các loại hoa quả,… Việc trang trí sẽ làm cho không gian thêm mềm mại, không khô cứng, tăng thiện cảm cho thực khách khi dùng bữa.

– Sắp xếp các dụng cụ phục vụ ăn uống, dụng cụ trưng bày thức ăn

Nhân viên sẽ bày sẵn dao, muỗng, nĩa lên tấm lót bàn, sau đó là đến xếp khăn ăn
Nhân viên sẽ bày sẵn dao, muỗng, nĩa lên tấm lót bàn, sau đó là đến xếp khăn ăn

Dụng cụ phục vụ ăn uống gồm: dao, muỗng, nĩa, đĩa, ly, tách, tấm lót bàn,… Nhân viên phục vụ đẩy xe đựng đĩa đến từng quầy trưng bày và sắp xếp chúng ra. Đĩa ăn chính thường xếp bên dưới bàn trưng bày các món chính, đĩa ăn đồ tráng miệng được xếp dưới bàn chỗ quầy tráng miệng, chén ăn soup, chén ăn cơm được xếp bên dưới bàn có trưng bày soup, cơm, cháo… tương tự cho ly, tách

Đĩa, chén được xếp từng chồng bằng nhau, không được quá cao dễ gây đổ vỡ, Ly uống nước được xếp bày ra bên dưới quầy đựng nước hoa quả, ko được xếp chồng lên, tách uống cà phê cũng vậy, tách và đĩa lót sẽ được sắp xếp dàn trải ra, ko xếp chồng lên nhau, đĩa lót ở dưới, bên trên là tách sứ trắng.

Bộ dao muống nĩa ăn chính sẽ được bày sẵn lên bàn ăn, nhân viên sẽ đi đến từng chỗ ngồi, trải tấm lót bàn, sắp xếp dao muỗng nĩa lên, kèm theo đó là khăn ăn được xếp gọn gàng ngay cạnh, khăn ăn có thể được gấp theo các hình búp măng, hình con thuyền, hình hoa hồng,… tùy vào quy định của mỗi khách sạn.

Nồi hâm buffet được xếp theo dãy liền nhau
Nồi hâm buffet được xếp theo dãy liền nhau

Tiếp theo là sắp xếp các dụng cụ trưng bày thức ăn, nồi hầm buffet thường dùng để hâm những món chính, chúng được sắp xếp theo dãy cạnh nhau, một số khách sạn sử dụng bếp điện từ để hâm nóng, một số lại sử dụng đun nóng bằng cồn hoặc bảng điện. Nếu sử dụng đun nóng bằng bếp từ thì thông thường những bếp này sẽ được gắn âm bàn, và cố định sẵn vị trí của nó, nhân viên chỉ việc đặt nồi lên bếp đã có sẵn. Khoảng cách đặt nồi hâm buffet không được quá gần hay quá xa, nếu gần quá sẽ bất tiện cho thực khách trong việc lấy đồ ăn, còn xa quá sẽ chiếm nhiều diện tích của quầy.

Bình đựng nước trái cây sẽ được xếp trên quầy nước, bộ bếp hâm cà phê cũng được xếp khu vực đó, bình đựng nước trái cây thì phải đặt sát nhau không nên tạo khoảng cách, như vậy nó sẽ đẹp hơn, bắt mắt hơn.

Quầy trưng bày đồ tráng miệng thường là các loại bánh, trái cây, trong khách sạn 5 sao, đối với ăn sáng người ta sẽ chú ý đến các món tốt cho tiêu hóa như trái cây, sữa chua, hạn chế các món nhiều đường như chè, bánh ngọt. Trái cây sẽ được trưng bày trên những kệ trang trí, nhân viên phục vụ sẽ đặt những kệ này vào đúng vị trí trên quầy tráng miệng.

Đối với quầy đồ ăn nguội, salad, thông thường những món ăn này sẽ được để sẵn trên tô hoặc đĩa rồi đưa ra trưng bày luôn, nên không cần phải bày sẵn tô, đĩa lên quầy. Những món ăn nguội như: jambon, xúc xích,… cũng vậy.

– Trưng bày món ăn, gia vị, đồ uống.

Sau khi đã bày xong các thiết bị phục vụ cho việc trưng bày thức ăn thì nhân viên phục vụ sẽ bắt đầu hỗ trợ nhân viên bếp mang thức ăn lên. Trình tự sắp xếp món ăn sẽ là món ăn nguội trước, món nóng đưa lên sau cùng, làm như vậy để đảm bảo khi thực khách vào dùng bữa thì đồ ăn không bị nguội đi và tiết kiệm chi phí cho khách sạn.

Gia vị ăn kèm món nào sẽ được sắp xếp cạnh những món ăn đó. Tất cả những nồi hâm nóng sẽ đậy nắp lại trước khi khách vào, những món nguội sẽ được bọc một lớp màng bọc thực phẩm trong khi đưa lên nhằm tránh ruồi muỗi, bụi bặm. Khi sắp xếp salad, trái cây, nhân viên sẽ bày trí sao cho màu sắc của món ăn xen kẽ nổi bật, nhất là các loại rau xanh sắp xen kẽ vàng hay các màu khác, việc sắp xếp như vậy sẽ làm mắt không bị rối và màu của món ăn tươi hơn, nổi bật hơn.

Những món như phở, bún, trứng ốp la thông thường sẽ có đầu bếp đứng tại quầy phục vụ cho khách luôn, phở, bún sẽ được bày sẵn trong tô kèm thịt, hành,… khách muốn ăn sẽ yêu cầu đầu bếp múc nước dùng vào cho họ.

Kẹp gắp được để trên khay đựng theo hướng 12h hoặc hướng 3h
Kẹp gắp được để trên khay đựng theo hướng 12h hoặc hướng 3h

– Sắp xếp các kệ để tên món ăn, kẹp gắp, muỗng, vá phục vụ

Kệ để tên món ăn thường sẽ được chuẩn bị sẵn từ trước và được đặt sẵn lên quầy, việc của nhân viên là để chúng đúng trước mỗi món ăn. Vị trí đặt kệ sẽ thường đặt ở ngay cạnh món ăn hoặc đặt phía trước, chếch sang bên phải của món ăn theo hướng 5h.

Nhân viên phục vụ sẽ đẩy xe đựng kẹp gắp, muỗng, vá phục vụ đến từng quầy và sắp xếp chúng ra. Đối với những món ăn khô, không có nước như đồ chiên, nướng, kẹp gắp thường được đặt trên một cái khay lót hình chữ nhật bằng sứ trắng hoặc khay inox hình quạt, đặt theo hướng 3h hoặc 12h đều được. Đối với những món có nhiều nước thì đặt cái bát tô lên trên cái đĩa lót tròn, để vá múc vào tô. Với những món như xôi, cơm chiên, các món xào có hạt nhỏ như bắp, đậu,… thì để muỗng phục vụ trên khay sứ lót.

Ngoài ra, mỳ Ý hay các loại mỳ xào khác cũng cần phải có kẹp gắp mỳ riêng, chúng cũng được đặt trên những khay lót, những món có nước nhưng ít như ra cải xào dầu hào, vịt om nước tương,… thì kẹp gắp phải để trên những bát tô. Đối với các loại nước sốt, muỗng hay vá được đặt sẵn trong bát chứa nước sốt, tất cả đều quay cùng hướng 4h. Cuối cùng nhân viên phục vụ sẽ kiểm tra lại cồn đốt hoặc điều chỉnh lại điện hoặc điều chỉnh nhiệt trên bếp từ của những nồi hâm nóng, bật máy nướng bánh mì lên và điều chỉnh chế độ nướng để chuẩn bị vào tiệc.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trang trí setup bàn tiệc buffet đúng chuẩn nhà hàng khách sạn, những thông tin trên là những gì chúng tôi đã học hỏi, quan sát, tổng hợp được trong quá trình phục vụ khách hàng. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức để biết cách setup tiệc buffet hoàn chỉnh hơn, để nắm rõ hơn về cách bày trí tiệc buffet và cách tổ chức tiệc buffet, các bạn tham khảo thêm thông tin với bài viết “Tổ chức tiệc buffet nhà hàng và quy trình phục vụ tiệc chuẩn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn thật nhiều thành công và sức khỏe!

Vui lòng để nguồn ThietBiKhachSan.vn khi đăng lại bài viết này

4/5 (1 Review)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
dien-thoai-icon